Đường sắt đô thị Hà Nội sẽ không lụt khi trời mưa

Đơn vị tư vấn SYSTRA cho biết đã có các phương án chống ngập lụt cho tuyến tường sắt đô thị thí điểm của TP.Hà Nội, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016. Đơn vị này cũng khẳng định việc thi công sẽ không gây tiếng ồn, không ảnh hưởng tới dân cư xung quanh.

Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội (đoạn từ Nhổn đến ga Hà Nội – tuyến số 3) sẽ bước vào giai đoạn tiến hành khảo sát địa chất trong năm 2011 và dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2016. Theo đó, mũi khoan khảo sát địa chất đầu tiên sẽ được triển khai tại ga Hà Nội và tiến hành vào 23h30 ngày 7/7.

Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp cho biết: Công tác khảo sát địa chất nhằm mục đích chuẩn bị thiết kế kỹ thuật cho các ga ngầm và các đường hầm thuộc phần ngầm của tuyến. Thông qua công việc khảo sát sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả thi công các công trình sau này. Theo đó chiều sâu của các lỗ khoan nằm trong phạm vi từ 30 m đến 57 m.

Trước nỗi lo về việc thi công ngầm ảnh hưởng đến nhà dân và hệ thống ngầm trên địa bàn tuyến đường sắt đô thị đi qua, ông Bechereau, Giám  đốc dự án tuyến Metro của đơn vị tư vấn SYSTRA khẳng định: Quá trình thi công sẽ sử dụng máy khoan hiện đại, vừa khoan, đào hầm vừa xây hầm, giảm thiểu ảnh hưởng bề trên mặt đất.

“Nhiều người sợ đào hầm sẽ ảnh hưởng đến nhà cửa, nhưng chúng tôi đảm bảo sẽ không ảnh hưởng và thậm chí còn không gây tiến ồn khi thi công hai ống nằm ngay dưới mặt đất”,  ông nói.

Về việc dự án bị chậm tiến độ, chuyển thời gian hoàn thiện từ năm 2015 sang 2016, bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho biết: Đó là do gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, nhờ những nỗ lực to lớn của các bên hữu quan, bản tiến độ tổng thể của dự án đã được thiết lập. Và từ tháng 5/2011 đến nay, dự án không chậm tiến độ.

Bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho biết thêm, việc dự án chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến chi phí dự án. Hiện nay, các đơn vị đang đánh giá, nghiên cứu về các chi phí tăng giá và làm việc với thành phố Hà Nội về vấn đề này.

“Các đơn vị đang làm tất cả để có thể giảm chi phí, tránh “đội” giá. Chúng tôi cũng đưa ra các giải pháp kỹ thuật để cắt giảm chi phí,” bà Marie-Cécile Tardieu-Smith cho biết.

Trước nỗi lo công trình thi công ngầm khi gặp mưa to sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, ông Bechereau cũng cho biết: “Mưa to công trình vẫn tiến hành thi công, bởi yếu tố thời tiết đã được chúng tôi tính đến trong quá trình thi công. Dự án sẽ không bị ngừng thi công khi đã bắt đầu được thi công”.

Bên cạnh đó, khi đưa vào sử dụng, hệ thống đường sắt nội đô sẽ có giếng và hệ thống đường ống để thải ra sông hồ, tránh tình trạng úng ngập khi trời mưa. Đơn vị tư vấn khá tự tin bởi phương pháp này đã được sử dụng ở nhiều nước. Tuy nhiên, ông Bechereau vẫn chia sẻ rằng: “Nếu cả Hà Nội ngập và không phương tiện giao thông nào sử dụng được ngoài thuyền thì metro cũng khó mà hoạt động được.”

Theo tiến độ dự án, tháng 11/ 2011, sẽ khởi công xây dựng các công trình kiến trúc của đề pô. Cuối tháng 2/2012 sẽ triển khai thi công phần trên cao và tháng 11/ 2012 sẽ triển khai thi công phần ngầm.

Theo VEF

Advertisements

About GoldMark City

Goldmark City mang lại những trải nghiệm mới về một phong cách sống hiện đại và đẳng cấp. Goldmark City là nơi cư dân có thể hòa mình vào không gian sống tiện nghi trong một môi trường xanh, sạch, đặc biệt là an toàn và thân thiện. Goldmark City mang lại cuộc sống thịnh vượng, hạnh phúc vững bền.
Bài này đã được đăng trong GIỚI THIỆU DỰ ÁN và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s