Đường sắt đô thị không ảnh hưởng đến kiến trúc tuyến phố

“Quá trình khảo sát địa chất, các công nghệ hiện đại sẽ được đưa vào sử dụng nên sẽ giảm thiểu sự ảnh hưởng tới bề mặt khi tiến hành đào hầm. Nhà cửa của người dân và kiến trúc các tuyến phố sẽ không bị ảnh hưởng’’, bà Marie – Ceescile Tardieu-Smith, Tham tán kinh tế, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp trao đổi về quá trình xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn – Ga Hà Nội)
Chính phủ Pháp đang “bắt tay” phối hợp với Việt Nam xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào năm 2016. Bà có thể cho biết một số thông tin về dự án?

Dự án đường sắt đô thị có tầm quan trọng không chỉ với Hà Nội mà còn với Việt Nam vì nó sẽ giúp Hà Nội sánh ngang tầm các nước khác, đảm bảo sự phát triển của Thủ đô, đồng thời giảm khí thải carbon, giảm ùn tắc giao thông…

Theo bản thiết kế tổng thể, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 có chiều dài 12,5km (8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm) với 1 đề pô, 8 ga trên cao, 1 dốc chuyển tiếp và 4 ga ngầm. Chúng tôi sẽ tiến hành làm việc theo từng giai đoạn và từng phần.

Cụ thể bao gồm: chương trình khảo sát địa chất công trình chia làm 3 giai đoạn năm 2006 đã nghiên cứu khả thi bằng 5 lỗ khoan cứ  800/1000m có  1 lỗ khoan, năm 2008 làm thiết kế cơ sở bằng 21 lỗ khoan cứ 400/500m 1 lỗ khoan. Đến năm 2011, thiết kế kỹ thuật bằng 59 lỗ khoan cứ 150/300m 1 lỗ khoan.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện từng giai đoạn, khoảng cách giữa các lỗ khoan được giảm xuống nhằm để hiểu rõ hơn về các điều kiện địa chất và để đảm bảo thiết kế an toàn khi vị trí chính xác của các kết cấu (tuyến hầm, các ga, các móng cọc…). Chiều sâu của các lỗ khoan nằm trong phạm vi từ 30 m đến 57 m .

Theo tiến độ dự án, tháng 11 năm 2011 sẽ khởi công xây dựng các công trình kiến trúc của đề pô. Cuối tháng 2 năm 2012, triển khai thi công phần trên cao. Tháng 11 năm 2012, triển khai thi công phần ngầm. Sau đó, các công tác xây dựng và hoàn thiện đúng theo tiến độ dự án sẽ tiếp tục được thực hiện. Dự kiến cuối năm 2016, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động.

 Ảnh minh họa
Bà Marie- Ceescile, Trưởng đại diện Cơ quan Kinh tế Đại sứ quán Pháp.

– Vậy, đến thời điểm này, tiến độ dự án đã thực hiện được những gì?

Hiện nay chúng tôi đang tiến hành công tác khảo sát địa chất công trình. Công tác khảo sát địa chất nhằm mục đích chuẩn bị thiết kế kỹ thuật cho các ga ngầm và các đường hầm thuộc phần ngầm của tuyến. Thông qua công việc khảo sát sẽ đảm bảo an toàn và hiệu quả thi công các công trình sau này như ga ngầm và hầm ngầm.

Hầm ngầm sẽ được sử dụng công nghệ đào hầm bằng máy khoan TBM. Loại máy này sẽ tiến hành đồng thời việc đào hầm và xây dựng tường hầm. Ga ngầm sẽ được bố trí dưới các con phố, bố trí kết cấu đề phòng đảm bảo an toàn cho hành khách.

Trong quá trình thực hiện khảo sát và thi công, các đơn vị sẽ sử dụng công nghệ hiện đại. Đồng thời, việc thi công dự án sẽ được giám sát từng ngày đảm bảo an toàn đúng kĩ thuật và thiết kế. Các đơn vị hữu quan liên quan sẽ xây dựng chiến lược dự án cần làm gì,  làm đến đâu để dự án không bị “tắc”.

– Đường sắt đô thị đi trên cao và ngầm qua các tuyến phố Hà Nội. Theo bà, việc xây dựng có ảnh hưởng đến không gian xung quanh và kiến trúc khu phố?

Trong việc khảo sát địa chất, các công nghệ hiện đại sẽ được đưa vào sử dụng điều đó sẽ góp phần giảm thiểu sự ảnh hưởng tới bề mặt của mặt đất khi tiến hành đào hầm. Vì thế nhà cửa của các tuyến phố và cảnh quan sẽ không bị ảnh hưởng.

Đoạn đi ngầm gồm 2 ống hầm, mỗi ống hầm rộng khoảng 6,3 mét, nằm cách nhau chừng 16 mét. Tùy địa chất của từng khu vực mà hầm có thể nằm cách mặt đất 15-30 mét.

Sau khi đào, máy sẽ xây dựng đoạn hầm phía sau nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đối với bề mặt. Khi máy hoạt động cũng không gây tiếng ồn thông qua 2 ống ngầm nằm ngang được đặt dưới lòng phố.

 Ảnh minh họa
Vào cuối năm 2016, người dân Thủ đô sẽ được sử dụng tàu điện ngầm.

– Hà Nội thường xuyên bị ngập lụt, vậy khi tiến hành xây dựng và đưa đường sắt đô thị chạy trong hầm, công tác chống ngập hoặc trục trặc kỹ thuật có được tính đến?

Hệ thống metro được xây dựng đảm bảo điều kiện hoạt động khi điều kiện thời tiết bất thường. Theo đó, hệ thống ngầm sẽ được xây dựng giếng và đường ống. Khi mưa đổ xuống nước sẽ được đổ ra sông, hồ.

Bên cạnh đó, nhà ga sẽ được xây nhà ga cao hoặc sâu hơn để nước không thể vào được. Khi mất điện sẽ có nguồn điện dự trữ để tàu hoạt động. Ngoài ra, Metro cũng tính đến các số liệu động đất ở Việt Nam.

– Các nhà tài trợ lo việc giải phóng mặt bằng, phần ngầm chậm đã ảnh hưởng đến việc “rót” vốn dự án. Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội nên dồn vốn để tập trung làm dứt điểm một số hạng mục quan trọng trước?

Hà Nội sẽ tiến hành làm gói thầu số 1 (De po), số 2 (đường trên cao) trước tiên sau khi bắt đầu gọi thầu vào tháng 9 tới đây. Đây là điều bình thường và khả thi trong tổng thể dự án. Bên cạnh đó, Phía tư vấn Systra đã nghiên cứu kỹ lưỡng để thực hiện tàu điện ngầm dưới đất để tránh giải phóng mặt bằng.

Ngoài ra, để giảm chi phí, các đơn vị cũng đang nghiên cứu trong việc cắt giảm các khoản mục đầu tư ở các giải pháp kỹ thuật không cần thiết như: ga dùng cầu thang bộ thay vì dùng cầu thang máy…

Vấn đề kinh nghiệm là một việc hỗ trợ quan trọng đối với Hà Nội bởi Metro là dự án phức tạp và quan trọng. Đó là cơ hội để Hà Nội biết cách xử lý và thực hiện dự án phức tạp và cho đội ngũ Việt Nam có kinh nghiệm và kiến thức làm khi nước ngoài đào tạo. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại trong việc phát triển thành phố.

Theo VNMedia

Advertisements

About GoldMark City

Goldmark City mang lại những trải nghiệm mới về một phong cách sống hiện đại và đẳng cấp. Goldmark City là nơi cư dân có thể hòa mình vào không gian sống tiện nghi trong một môi trường xanh, sạch, đặc biệt là an toàn và thân thiện. Goldmark City mang lại cuộc sống thịnh vượng, hạnh phúc vững bền.
Bài này đã được đăng trong GIỚI THIỆU DỰ ÁN và được gắn thẻ , . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s